Chi tiết về quy trình và Thời gian xử lý hồ sơ định cư EB3

Chi tiết về quy trình và Thời gian xử lý hồ sơ định cư EB3

Chi tiết về quy trình và Thời gian xử lý hồ sơ định cư EB3 - Cty TNHH GCI Group

Các yêu cầu để xin visa diện EB-3

Trước hết, muốn biết được thời gian xử lý visa diện EB-3 chúng ta cần hiểu rõ về điều kiện đối tượng được cấp và quy trình nộp đơn xin cấp EB-3.

Xếp sau các diện EB-1 và EB-2, EB-3 là diện nhập cư cho lao động ở mức độ ưu tiên thứ 3. Do đó, mọi yêu cầu không đòi hỏi quá cao, bạn chỉ cần đáp ứng 1 trong 3 điều kiện sau:

  • EB-3 Professional: Là chuyên gia có bằng cử nhân trở lên và nếu bằng cấp được cấp bên ngoài nước Mỹ thì phải được thẩm định bởi cơ quan chuyên trách ở Hoa Kỳ, để có thể đáp ứng được các yêu cầu từ nhà tuyển dụng.
  • EB-3 Skilled: Là công nhân lành nghề có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bạn đang làm việc, và phải chứng minh được mình đã được huấn luyện, đào tạo (có thể là bảng lương, báo cáo thuế thu nhập…)
  • EB-3 Unskilled: Không yêu cầu bằng cấp, kinh nghiệm cũng như trình độ tiếng Anh. Là lao động phổ thông có công việc toàn thời gian, thường có mức thu nhập tối thiểu tại Mỹ.

Quy trình xin cấp visa EB-3

Quy trình xin cấp diện lao động định cư EB-3 cần tiến hành theo các bước sau:

  • Bước 1: Bạn cần tìm một nhà tuyển dụng sẵn sàng bảo lãnh cho bạn có được thẻ xanh. Chủ lao động cần nộp hồ sơ xin cho bạn giấy chứng nhận lao động (LC – Labor Certification) do Bộ Lao động Hoa Kỳ cấp.
  • Bước 2: Khi nhận được giấy chứng nhận lao động (LC), chủ lao động sẽ thay mặt bạn nộp đơn xin nhập cư cho lao động nước ngoài theo mẫu đơn I-140.
  • Bước 3: Đơn xin nhập cư được chấp thuận, sẽ có hai lựa chọn cho bạn:
    • Nếu bạn làm hồ sơ tại Việt Nam: đơn xin nhập cư của bạn sẽ được chuyển đến Trung tâm Thị thực Quốc gia (NVC) để xử lý, bạn sẽ phải nộp đơn DS-260 online và chờ phỏng vấn.
    • Nếu bạn làm hồ sơ tại Mỹ: bạn sẽ phải nộp đơn I-485 để đăng ký điều chỉnh tình trạng cư trú, và phỏng vấn, chờ kết quả.
eb3-dinh-cu-my
Quy trình xin cấp visa diện EB-3 không quá phức tạp

Thời gian xử lý visa diện EB-3

Tổng thời gian xử lý của visa diện EB-3 sẽ được tính dựa trên thời gian xử lý đơn cho từng giai đoạn trong quy trình xin cấp visa.

Thời gian xử lý giấy chứng nhận lao động (LC)

Sau khi đơn ETA-9089 được nộp, thời gian xử lý giấy chứng nhận lao động (LC) cho bạn sẽ mất khoảng 6 – 9 tháng.

Chi tiết thời gian xử lý như sau:

  • Bộ Lao Động (Department of Labor – DOL) xác định mức lương trung bình lương khoảng 1 – 3 tháng
  • Quá trình quảng cáo và tuyển dụng mất ít nhất 2 tháng.
  • Sau khi nộp yêu cầu xin giấy chứng nhận lao động (LC), Bộ Lao Động (DOL) mất từ 4 – 6 tháng để đưa ra quyết định.

Lưu ý, nếu nhà bảo lãnh của bạn bị thẩm tra, thời gian xử lý hồ sơ có thể sẽ kéo dài đến 1,5 năm.

Thời gian xử lý đơn xin định cư I-140

Thông thường, thời gian xử lý đơn xin định cư I-140 sẽ kéo dài 6-12 tháng (thời gian sẽ thay đổi theo từng thời điểm và tùy theo trung tâm xử lý của Sở Di Trú). Tuy nhiên, nếu đương đơn cảm thấy thời gian này quá dài, thì có thể chọn dịch vụ xử lý hồ sơ nhanh (nếu có), để rút ngắn thời gian còn 15 ngày.

Thời gian chờ ngày ưu tiên xét duyệt

Thời gian chờ ngày ưu tiên xét duyệt hồ sơ chủ yếu phụ thuộc vào từng quốc gia khác nhau vào từng thời điểm khác nhau. Nếu tình trạng xét duyệt là “Current” có nghĩa là không có hồ sơ tồn đọng, bạn có thể tìm thấy thông tin này trên “Visa Bulletin”.

Thời gian xử lý đơn xin điều chỉnh tình trạng thị thực I-485

Bạn thường sẽ mất trung bình 6 – 12 tháng đợi xử lý đơn xin điều chỉnh tình trạng thị thực I-485. Không có con đường nào giúp bạn rút ngắn khoảng thời gian này.

Trường hợp bạn không ở Hoa Kỳ, bước nộp đơn I-485 sẽ được thay thế bằng nộp đơn DS-260 online để lên một cuộc phỏng vấn trực tiếp tại Đại sứ quán hay Lãnh sự quán.

Thời gian đợi cuộc phỏng vấn phụ thuộc vào công vụ tại Đại sứ quán hay Lãnh sự quán có bận rộn hay không. Thường bạn chỉ mất vài tuần để có một cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể phải đối mặt với xử lý hành chính dẫn đến kéo dài thời gian tổng thể.

Tổng thời gian xử lý diện EB-3 được tính dựa trên thời gian xử lý từng mẫu đơn

Nói tóm lại, tương tự như quy trình xin các loại visa khác, xin cấp visa diện EB-3 cũng mất thời gian vài năm, tùy vào con đường mà bạn lựa chọn. Tuy nhiên, để đổi lại những quyền lợi trong tương lai cho bản thân thì thời gian chờ đợi không bao giờ là quá dài, đúng không?