Cùng GCI giải đáp các thắc mắc thường gặp về diện định cư di trú EB3 (Part 3)

Cùng GCI giải đáp các thắc mắc thường gặp về diện định cư di trú EB3 (Part 3)

Cùng GCI giải đáp các thắc mắc thường gặp về diện định cư di trú EB3 (Part 3) - Cty TNHH GCI Group

11. Làm cách nào để kiểm tra ngày ưu tiên EB3 của tôi?

Ngày ưu tiên của bạn là dành riêng cho bạn và không thay đổi. Bạn có thể thấy ngày ưu tiên của mình trên thông báo nhận được từ USCIS, I-797. Để kiểm tra ngày hành động cuối cùng trong danh mục, bạn có thể truy cập bản tin thị thực mới nhất và so sánh với ngày ưu tiên của bạn.

12. EB3 mất bao lâu?

Có một số bước đối với EB3 có thể mất nhiều thời gian. Đầu tiên là Chứng nhận Lao động PERM. Như chúng tôi đã đề cập, PERM yêu cầu quy trình tuyển dụng kéo dài tối thiểu 60 ngày. Bộ Lao động có thể mất trung bình từ sáu đến chín tháng để xử lý biểu mẫu sau đó. Ngoài ra, nếu người sử dụng lao động của bạn được kiểm toán hoặc bị giám sát tuyển dụng, thì quá trình này có thể kéo dài thêm 9 tháng đến một năm rưỡi.

Sau đó, chủ lao động của bạn sẽ nộp I-140 cho USCIS, mất trung bình sáu tháng để xử lý tùy thuộc vào mức độ bận rộn của trung tâm dịch vụ. Bước này có thể được đẩy nhanh chỉ trong 15 ngày theo lịch với quy trình xử lý cao cấp.

Sau đó, bạn sẽ phải đợi cho đến khi ngày ưu tiên của bạn hiện tại. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến thời gian xử lý tổng thể của bạn, vì ngày ưu tiên cho một số quốc gia đã có sẵn trong khi những quốc gia khác có thể mất nhiều năm.

Sau đó, bạn sẽ phải trải qua quá trình xử lý lãnh sự hoặc điều chỉnh thị thực. Việc điều chỉnh thị thực của bạn yêu cầu nộp đơn I-485, mất khoảng sáu tháng để xử lý và không đủ điều kiện để xử lý phí bảo hiểm. Quá trình xử lý lãnh sự có thể mất vài tuần đến vài tháng tùy thuộc vào mức độ bận rộn của Lãnh sự quán hoặc Đại sứ quán Hoa Kỳ ở nước bạn.

Nhìn chung, thời gian chờ đợi ngắn nhất có thể là khoảng một năm trong khi thời gian chờ đợi lâu nhất có thể lên đến hơn một thập kỷ. Tất cả phụ thuộc vào hoàn cảnh của bạn.

13. Tại sao EB3 nhanh hơn EB2?

Như chúng tôi đã đề cập trước đó, ngày ưu tiên là yếu tố chính để xác định thời gian xử lý EB3 của bạn. Nhưng ở đây chúng ta có thể thảo luận về lý do của ngày ưu tiên. Mỗi thẻ xanh có giới hạn hàng năm do Bộ Ngoại giao quy định. Thay vì bốc thăm ngẫu nhiên khi thị thực được đăng ký quá hạn, như H-1B, DOS sẽ xử lý các đơn yêu cầu theo thứ tự mà họ nhận được. Vì vậy, càng nhiều người yêu cầu một thẻ xanh cụ thể, thì càng mất nhiều thời gian để xử lý bất kỳ đơn yêu cầu nào.

Ngày hành động cuối cùng cũng được phân chia theo quốc gia xuất xứ. Các quốc gia có số lượng người nộp đơn hàng năm cao được chọn ra trong khi các quốc gia khác được nhóm lại với nhau trong một danh mục chung. Vì vậy, nếu bạn đến từ một quốc gia có nhiều người nộp đơn EB3, bạn có thể sẽ phải đợi lâu hơn nhiều so với nếu bạn đến từ một quốc gia có ít người nộp đơn EB3 hơn.

Ví dụ: bởi vì có rất nhiều người nộp đơn EB3 từ Ấn Độ, một người nào đó từ quốc gia đó sẽ phải đợi tất cả những người đã nộp đơn trước họ trước khi ngày ưu tiên của họ được áp dụng.

Nếu có nhiều đơn thỉnh cầu hơn thị thực có sẵn cho một quốc gia trong một năm nhất định, ngày hành động cuối cùng sẽ bị lùi lại. Nếu giới hạn hàng năm được đáp ứng, thì ngày hành động cuối cùng sẽ không có thay đổi nào. Cuối cùng, nếu có ít kiến ​​nghị hơn giới hạn, ngày hành động cuối cùng sẽ được dời về phía trước.

Vì vậy, vì lý do này, nếu nhiều người từ quốc gia của bạn nộp đơn xin EB-2 hơn EB3, EB3 sẽ nhanh hơn.

14. Liệu EB3 có bao giờ trở thành hiện hành đối với Ấn Độ?

Về mặt kỹ thuật, có. Với đủ thời gian, ngày EB3 của bạn cuối cùng sẽ là hiện tại. Tuy nhiên, do có quá nhiều công dân Ấn Độ kiến ​​nghị hàng năm (thường nhiều hơn giới hạn hàng năm), việc dời ngày hành động cuối cùng liên tục bị chậm lại, tạm dừng hoặc thậm chí bị lùi lại.

15. EB3 có thể được chuyển đổi thành EB-2 không?

Một câu hỏi mà chúng tôi thường nhận được ở đây là liệu EB3 có thể được chuyển sang EB-2 hay không. Điều này thường xảy ra từ những người có ngày ưu tiên sẽ không hiện hành trong vài năm và quan tâm đến việc lấy thẻ xanh sớm hơn. Chuyển từ EB3 sang EB-2 được gọi là “chuyển” và không đơn giản như nhiều người nghĩ.

Để chuyển, trước tiên bạn cần phải có đủ điều kiện cho EB-2 (nghĩa là có năng lực cao trong lĩnh vực của bạn, bằng cấp cao hoặc công việc của bạn đủ điều kiện để được miễn trừ lợi ích quốc gia). Sau đó, bạn sẽ cần tìm một nhà tuyển dụng vừa bảo lãnh cho bạn vừa cung cấp cho bạn một công việc yêu cầu bằng cấp EB-2 mới của bạn

Ví dụ: một công việc yêu cầu bằng thạc sĩ. Đó có thể là nhà tuyển dụng hiện tại của bạn cung cấp cho bạn một vị trí mới hoặc một nhà tuyển dụng mới hoàn toàn. Điều quan trọng là bạn tìm được một công việc mới.

Tiếp theo, người sử dụng lao động đang bảo lãnh cho bạn cho EB-2 sẽ cần phải có Giấy chứng nhận lao động PERM khác (ngay cả khi cùng một chủ lao động). Chủ lao động của bạn cũng sẽ cần nộp đơn I-140 mới cho EB-2.

Điều này có vẻ ít giống như “chuyển” và như bắt đầu lại từ đầu. Lợi ích duy nhất của việc này là bạn có thể yêu cầu giữ lại ngày ưu tiên từ đơn bảo lãnh trước của bạn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không phải bắt đầu lại trong điều kiện chờ ngày ưu tiên hiện tại, bạn có thể nhận EB-2 ngay tại nơi EB3 của bạn đã dừng lại. Nếu ngày của EB-2 là hiện tại, bạn sẽ có thể tiếp tục ngay sau khi đơn bảo lãnh mới của bạn được chấp thuận.