QUY TRÌNH MUA BẤT ĐỘNG SẢN SÍP

QUY TRÌNH MUA BẤT ĐỘNG SẢN SÍP

QUY TRÌNH MUA BẤT ĐỘNG SẢN SÍP - Cty TNHH GCI Group

Có 8 bước trong quy trình mua bất động sản Síp nhà đầu tư có thể tham khảo:

Bước 1: Đặt cọc cho tài sản

Đây là bước mở đầu quy trình mua bất động sản Síp.
Sau khi đã tìm được tài sản ưng ý, người mua đặt cọc cho tài sản để đảm bảo. Trong khi đó, người bán sẽ thực hiện xóa tài sản khỏi danh mục bán.

Bước 2: Tìm luật sư riêng

Mặc dù không bắt buộc về mặt pháp lý, việc chỉ định một luật sư riêng là điều rất nên làm.
Luật sư sẽ giúp người mua đảm bảo lợi ích về thuế và hợp đồng. Các dịch vụ pháp lý có thể bao gồm thẩm định, xem xét và / hoặc chuẩn bị hợp đồng, đàm phán hợp đồng, trao đổi / hoàn thành hợp đồng, đăng ký Hợp đồng Mua bán (CoS) tại Văn phòng Đăng ký Đất đai (LRO), đại diện tại LRO để chuyển nhượng quyền sở hữu, làm đơn gửi Cơ quan thuế để được giảm thuế VAT, và nộp đơn để được phép mua bất động sản ở Síp. 

Bước 3: Thẩm định tài sản

Việc thẩm định trước khi ký hợp đồng được khuyến nghị thực hiện.
Luật sư của người mua sẽ tìm kiếm trên LRO để xác định rằng người bán có phải là chủ sở hữu hợp pháp của tài sản hay không và liệu quyền sở hữu có bất kỳ rào cản pháp lý nào có thể ngăn cản việc bán hàng hay không. 
 
Trong trường hợp bất động sản là một lô đất, luật sư có thể tìm kiếm và xác minh khu vực, khả năng xây dựng và mật độ xây dựng cho phép. 
Đối với các bất động sản chưa có chứng thư quyền sở hữu riêng biệt, luật sư có thể kiểm tra với các cơ quan có liên quan để xác minh rằng có tồn tại các giấy phép quy hoạch và xây dựng cần thiết hay không. Trong trường hợp nhà cung cấp là một công ty, luật sư có thể hoàn thành việc tìm kiếm cần thiết tại Cơ quan đăng ký công ty.

Bước 4: Đàm phán, ký kết hợp đồng

Bước này khá quan trọng trong quy trình mua bất động sản Síp. Hợp đồng được thỏa thuận riêng giữa người mua và người bán. Người bán thường sẽ cung cấp hợp đồng để người mua (và luật sư của người mua) xem xét. 
Đôi khi, luật sư của người mua có thể cần soạn thảo hợp đồng. Hợp đồng thường được soạn bằng tiếng Anh. Khi cần thiết, luật sư có thể sẽ sắp xếp soạn thảo thêm một bản dịch.
Luật sư của người mua sẽ xem xét các hợp đồng mua bán, giúp đàm phán và đảm bảo hợp đồng được thực hiện hợp lệ.

Bước 5: Đơn xin giảm thuế suất VAT

Theo quy định của pháp luật Síp, tất cả các bất động sản mới đều phải chịu thuế suất VAT tiêu chuẩn là 19%. Tuy nhiên, thuế suất VAT giảm 5% được áp dụng theo các điều khoản và điều kiện như sau:
  • Chỉ những người từ 18 tuổi trở lên mới đủ điều kiện đăng ký
  • Tài sản phải được sử dụng làm nơi cư trú chính và lâu dài 
  • Thuế suất VAT đã giảm trước đây chưa được sử dụng bởi cùng một người
  • Thuế suất VAT giảm chỉ áp dụng cho 200m2 đầu tiên. Tỷ lệ tiêu chuẩn áp dụng cho các m2 còn lại.
Nếu người mua đáp ứng đủ điều kiện, luật sư của người mua sẽ chuẩn bị đơn xin giảm thuế suất VAT cho Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa Síp.

Bước 6: Nộp Hợp đồng Mua bán tại Văn phòng Đăng ký Đất đai

Sau khi hợp đồng được thực hiện đầy đủ và được đóng dấu hợp lệ, và với điều kiện người mua thanh toán đợt đầu tiên (thường là 30% – 40% giá mua), hợp đồng mua bán (CoS) có thể được nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai (LRO). Ở giai đoạn này, LRO về cơ bản được thông báo về các chi tiết của người mua. Luật Thực hành Cụ thể bảo vệ người mua bằng cách ngăn người bán bán lại hoặc chuyển bất động sản đi nơi khác và không được niêm yết tài sản theo cách khác, miễn là hợp đồng mua bán có hiệu lực và có pháp lý hiệu lực.

Bước 7: Đăng ký quyền sở hữu bất động sản ở Síp

Người Síp và công dân EU được quyền mua bất động sản mà không có bất kỳ hạn chế nào. Công dân không thuộc Liên minh Châu Âu có thể mua bất động sản, tuy nhiên, cần phải có sự cho phép của Hội đồng Bộ trưởng. 
Theo đó, đơn đăng ký được gửi cùng với hợp đồng mua bán đã ký và đơn chấp thuận thường được cấp trong vòng một tháng. Sự chấp thuận của Hội đồng Bộ trưởng không phải là điều kiện tiên quyết để chiếm hữu tài sản.

Bước 8: Nhận Chứng thư quyền sở hữu từ Cơ quan đăng ký đất đai khu vực

Chứng thư quyền sở hữu được thực hiện tại Văn phòng đăng ký đất đai với điều kiện người mua đã thanh toán tất cả các khoản còn nợ cho người bán, thanh toán mọi khoản phí và thuế chuyển nhượng hiện hành cho chính phủ và có giấy phép cần thiết của Hội đồng Bộ trưởng, nếu có. Tại đây, người mua sẽ nhận được biên lai thể hiện rằng phí đăng ký và thuế tài sản đã được thanh toán hoàn tất. Đây cũng là bước cuối cùng trong quy trình mua bất động sản Síp. 
Thủ tục này khá đơn giản. Luật sư có thể thay mặt người mua, theo Giấy ủy quyền.
Hoàn tất các bước này, người mua sẽ trở thành chủ sở hữu chính thức của bất động sản mong muốn. 
Hiện nay, Cộng hòa Síp là một vùng đất hấp dẫn đầu tư bất động sản với chất lượng sống cao mà chi phí đầu tư, kinh doanh lại rất hợp lý.