CÁC LOẠI THUẾ TẠI SÍP

CÁC LOẠI THUẾ TẠI SÍP

CÁC LOẠI THUẾ TẠI SÍP - Cty TNHH GCI Group

Ngoài việc sở hữu “hộ chiếu vàng”, các nhà đầu tư khi đến quốc đảo Cyprus còn được hưởng những chế độ và điều kiện tuyệt vời khác. Điều đặc biệt nhất chính là chính sách thuếCùng GCI GROUP tìm hiểu về những thông tin ấy thông qua bài viết này nhé!

Chính sách thuế tại Síp có gì đặc biệt?

Ngoài việc là một điểm đến lý tưởng dẫn đầu tại châu Âu mà vô vàn người dân trên thế giới, trong đó có Việt Nam rất mong mỏi có cơ hội đặt chân ghé đến và đầu tư định cư, Cộng hoà Síp còn có những chính sách đãi ngộ đặc biệt cho các cá nhân và doanh nghiệp về thuế hết sức hấp dẫn.

Danh mục 8 loại thuế trong hệ thống thuế tại Síp

Như đã đề cập ở mục trước, chính sách thuế của Síp được đặt ra chủ yếu để đánh vào tình trạng cư trú, được phân biệt rõ ràng giữa người cư trú (gồm người thường trú và tạm trú) và người cư trú cố định.

Theo các điều luật được ban hành hiện nay, công dân được xem là cư trú cố định là khi họ sinh ra hoặc sinh sống trong ít nhất trong 17 năm tại Cộng hòa Cyprus.

Danh mục 1: Thuế thu nhập cá nhân

Danh mục này được phân ra thành cư dân chịu thuế và cư dân không chịu thuế. Tiêu chuẩn của cư dân chịu thuế là khi người đó dành ra trên 183 ngày trong một năm để cư trú tại quốc đảo này (năm bất kỳ).

Đối với loại này, cư dân tại Síp sẽ bị đánh thuế mọi nguồn thu nhập là thu nhập tích luỹ, nguồn thu nhập tại Síp và thu nhập từ nước ngoài. Còn khi cư dân này không phải thuộc Síp thì chỉ bị đánh thuế trên thu nhập phát sinh tại quốc đảo này.

Đặc biệt là đối với cư dân có thu nhập thấp (dưới 19.500 EUR) sẽ được miễn thuế hoàn toàn. Từ mức 19.500 EUR trở lên sẽ bắt đầu chịu mức 20% thuế, cao nhất là khi thu nhập cá nhân đạt trên 60.001 EUR thì phải chịu đánh 35% thuế.

Danh mục 2: Thuế dành cho doanh nghiệp

Các doanh nghiệp vẫn được phân ra làm cư dân chịu thuế và cư dân không chịu thuế. Và tương tự với thuế thu nhập cá nhân, với cư dân chịu thuế sẽ bị đánh thuế toàn bộ nguồn thu nhập từ khắp mọi nơi trên toàn cầu, với cư dân không chịu thuế chỉ bị đánh trên nguồn phát sinh tại Síp.

Điều kiện được tính là Cư dân chịu thuế là khi chúng được quản lý và kiểm soát doanh nghiệp tại Síp.

Các doanh nghiệp chính thống hay bán chính thống đều chịu mức tỷ lệ 12.5%. Trừ chi phí dành cho giải trí kinh doanh bị đánh 1% trên thu nhập, quốc đảo này sẽ khấu trừ thuế hoàn toàn cho các hạng mục thuế tiền lương cho người lao động, thuế từ thiện hợp lệ, thuế trên chi phí hoạt động và quản lý doanh nghiệp.

Danh mục 3: Bảo hiểm xã hội

Các nguồn trả Bảo hiểm xã hội gồm từ người chủ bảo hiểm, từ doanh nghiệp họ hoặc từ người sử dụng lao động của họ.

Từ doanh nghiệp của họ hoặc từ người sử dụng lao động đều bị đánh mức tỷ lệ 8.3%, còn khi tự đóng thì chịu 15.6%.

Ngoài ra còn miễn giảm 100% trên các loại lợi nhuận, gồm lãi, cổ tức, chứng khoán, thu nhập từ chi nhánh nước ngoài.

Ngoài ra còn có một vài nguồn đóng phí Bảo hiểm xã hội khác là từ Quỹ liên kết xã hội (chịu 2%), Quỹ dự phòng (chịu 1.2%), Quỹ đào tạo công nghiệp (0.5%) và Quỹ nghỉ lễ hàng năm (8%).

Danh mục 4: Thuế thặng dư vốn

Danh mục này sẽ đánh vào lợi nhuận từ bất động sản tuỳ ý (tức là thu nhập từ bán các khoản đầu tư, tài sản) với mức tỷ lệ là 20%.

Bên cạnh đó, người bán sẽ hưởng một khoản phí phụ cấp là các khoản liên quan đến chi phí chuyển nhượng được trả, tỷ lệ lạm phát, chi phí bổ sung (bất kỳ) được thực hiện cho bất động sản, khoản đầu tư đó.

Danh mục 5: Phí chuyển nhượng đất

Phần chi phí này được thanh toán khi sang tên chủ sở hữu đất từ tên người bán sang tên người mua. Phí chuyển nhượng đất (hoặc bất động sản) sẽ do bên mua hoàn toàn chịu trách nhiệm thanh toán.

Nếu đồng sở hữu bất động sản, giá trị mua sẽ được phân thành hai giúp giảm phần chi phí chuyển nhượng nói trên.

Ngoài loại phí này, bên mua không cần trả loại phí chịu thuế khác, điển hình là thuế VAT (thuế giá trị gia tăng) nếu nó được áp dụng.

Với 3 cấp độ từ 0 – 85.000 EUR, 85.001 – 170.000 EUR và trên 170.001 EUR thì các tỷ lệ thuế tương ứng sẽ là  3%, 5%, 8%.

Danh mục 6: Thuế bất động sản

Chỉ áp dụng cho các bất động sản mua trước năm 2017, bởi danh mục thuế này đã bị bãi bỏ từ 01/01/2017.

Chủ sở hữu bất động sản có trách nhiệm phải đóng đầy đủ thuế mỗi năm theo giá trị thị trường tài sản tính từ 01/01/1980. Chủ sở hữu gần như được miễn thuế (chỉ đánh 0.6%) nếu giá trị thị trường của bất động sản dưới 40.000 EUR. Mức tỷ lệ này sẽ tăng dần, và khi giá trị này đạt trên mức 3 triệu Euro thì tỷ lệ thuế sẽ là 1.9%.

Danh mục 7: Quỹ quốc phòng tại quốc đảo Síp

Loại danh mục này chỉ áp dụng đối với cư dân chịu thuế mà thôi. Và chỉ đánh thuế đối với một vài loại thu nhập, có thể kể đến:

  • Lãi từ công ty chính thống tại Síp (cả thu nhập trong nước và ngoài nước): tỷ lệ thuế 30%.
  • Từ cho thuê bất động sản: 3%.
  • Lãi từ Quỹ tiết kiệm: 3%.
  • Từ Cổ tức nước ngoài: 17%.

Danh mục 8: Thuế VAT (thuế giá trị gia tăng)

Chỉ áp dụng danh mục này cho hoạt động cung cấp hàng hoá, dịch vụ tại Cộng hòa Cyprus cũng như tại Liên minh châu Âu.

Cá nhân, doanh nghiệp sẽ bị đánh thuế VAT khi mua sắm vật tư và hàng hoá chịu thuế, và được tính thuế VAT đối với sản phẩm, dịch vụ khi nhận được.

Thuế VAT có thể bắt buộc hoặc tự nguyện đăng ký:

  • Bắt buộc đối với: Cá nhân, doanh nghiệp, câu lạc bộ, tổ chức cung cấp các hoạt động chịu thuế nếu giá trị trên 15.600 EUR. 
  • Tự nguyện đối với: Các cá nhân, doanh nghiệp, đoàn thể cung cấp hoạt động chịu thuế, vật tư dưới 15.600 EUR.

Những điểm ưu việt trong chính sách thuế giúp Síp trở thành nơi hấp dẫn đầu tư nhất?

Kể từ năm 2004, Síp gia nhập vào Liên minh châu Âu và chấp nhận tuân thủ theo những quy định về hạng mục thuế theo chuẩn EU và OECD. 

Quốc đảo này ký kết hiệp ước với trên 60 quốc gia về không đánh thuế kép cùng nhiều điều lệ khác. Nhờ vào điều này mà cái tên “đảo Síp” dần trở thành một cái tên được xếp hạng cao trong nhóm dẫn đầu về chính sách pháp lý ưu tiên cho các doanh nghiệp, cũng như các cá nhân.

Chính sách này của Síp chủ yếu đánh lên tình trạng cư trú nhằm thu hút nhiều nhà đầu tư tiềm năng từ thế giới. Bên cạnh đó, tại đây còn áp dụng nhiều chế độ miễn thuế khác nhau.

Kết luận

Những thông tin được tổng hợp trong bài viết này về chính sách thuế tại Cộng hòa Cyprus chắc hẳn đã giúp bạn phần nào có một cái nhìn tổng quát nhất về quốc đảo tuyệt vời được mệnh danh là “Thiên đường thuế” tại khối EU này.

Đây là một trong những điều thiết yếu nếu bạn là nhà đầu tư có nhu cầu mở rộng đến đảo Síp. Có lẽ, sau khi đọc hết, bạn đã biết được tiềm năng và những cơ hội rộng mở bạn được hưởng khi đến nơi đây định cư.

Tuy nhiên, có một điều bạn cần biết, những điều được viết và tổng hợp chỉ mang tính chất cung cấp kiến thức cũng như hướng dẫn bạn về chính sách thuế của quốc đảo này.

Vì thế, nếu bạn cần được tư vấn về vấn đề pháp lý, hãy tìm kiếm một công ty tư vấn luật uy tín hoặc những tổ chức cung cấp dịch vụ về thuế để giúp bạn giải quyết vấn đề nhé.

Chúc bạn có được một trải nghiệm về thông tin tuyệt vời trong bài viết này cùng GCI GROUP. Hãy liên hệ chúng tôi nếu bạn cần một góc nhìn chi tiết hơn về những thông tin nhà đầu tư cần nắm rõ nhé!


EMAIL: info@gci-group.org
HOTLINE: (+84) 901189562
TRỤ SỞ HCM: Tầng 14, Tháp 1, Toà nhà Saigon Center, 65 Lê Lợi, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
CN HÀ NỘI: 44 Tràng Tiền, Phường Tràng Tiền, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội